Monday, January 11, 2016

Khóa họp Ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế Việt Nam – Hung-ga-ri lần thứ 5

Khóa họp lần thứ 5 của Uỷ ban hỗn hợp hợp tác về kinh tế Việt Nam – Hung-ga-ri được tổ chức tại Budapest trong các ngày từ 18 đến 19/11/2013. Bà Hồ Thị Kim Thoa, Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam, Chủ tịch Phân ban Việt Nam đã dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Khóa họp. Về phía Phân ban Hungary, Ngài Szijjártó Peter, Quốc vụ khanh phụ trách ngoại giao và kinh tế đối ngoại, Văn phòng Thủ tướng, Chủ tịch Phân ban Hung-ga-ri là đồng chủ trì Khóa họp.

Khóa họp lần này nhằm mục đích thúc đẩy hơn nữa các quan hệ hợp tác hai Bên cùng có lợi về kinh tế, thương mại, đầu tư, khoa học - kỹ thuật.

Bên lề của cuộc họp Ủy ban hỗn hợp kinh tế Việt Nam – Hung-ga-ri, ngày 18/11/2013, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa, Chủ tịch Phân ban Việt Nam đã có buổi tiếp kiến Ngài Viktor Orban Thủ tướng Cộng hòa Hungary, Thứ trưởng Bộ Kinh tế Quốc gia Hungary và làm việc với Trường Đại học Kinh tế, Kỹ thuật Budapest. Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Quang Cường cũng đã có buổi làm việc với Thứ trưởng phụ trách Y tế, Bộ Phát triển Nguồn nhân lực Hungary, thăm và làm việc với Trường Đại học Semmelweis của Hungary.

Trong sáng ngày 18/11/2013, Phân ban Việt Nam đã chia thành nhiều nhóm công tác đến làm việc tại các Bộ: Kinh tế quốc gia; Phát triển Nông thôn; Nguồn nhân lực, Văn phòng Đổi mới Hungary để đàm phán và ký tắt các nội dung hợp tác giữa hai Bên.

Ngày 19/11/2013, Phiên họp toàn thể UBHH Việt Nam – Hung-ga-ri chính thức tổ chức tại Bộ Kinh tế Quốc gia Hungary.

Các bên tham dự Khóa họp đã thông báo cho nhau tình hình phát triển kinh tế của mỗi nước trong thời gian qua, đồng thời ghi nhận những kết quả hợp tác song phương đã đạt được, cụ thể trong các lĩnh vực: ngoại giao, thương mại, khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo, tài nguyên môi trường,…

Với sự nỗ lực của cả hai Chính phủ cùng với sự năng động, tích cực của các doanh nghiệp, từ năm 2013 thương mại song phương Việt Nam – Hungary đã có xu hướng tăng trở lại. Theo số liệu thống kê của Tổng Cục Hải quan Việt Nam, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 9 tháng đầu giữa hai nước đạt 100,97 triệu đô la Mỹ, tăng 12,88% so với cùng kỳ năm 2012. Trong đó, xuất khẩu đạt 47,135 triệu đô la Mỹ, tăng 6,97% và nhập khẩu đạt 53,837 triệu đô la Mỹ, tăng 18,615 so với năm 2012.

Tại Khóa họp, hai bên đã cùng nhau đánh giá, kiểm điểm tình hình triển khai thực hiện kết quả Khóa họp lần thứ 4 UBHH Việt Nam – Hung-ga-ri, trong đó có việc triển khai một số dự án, nội dung hợp tác trọng điểm, ưu tiên thực hiện. Các bên đã dành phần lớn thời gian của Khóa họp để trao đổi và thảo luận nội dung hợp tác thuộc nhiều lĩnh vực, trong đó có những lĩnh vực có tiềm năng như: thương mại, công nghiệp, tài chính tín dụng và đầu tư, y tế, nông nghiệp, cung cấp nước sạch, bảo vệ môi trường, công nghệ thông tin và truyền thông, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, du lịch, phát triển cơ sở hạ tầng và công nghiệp xe cơ giới.

Để tăng cường và thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế - thương mại, khoa học - kỹ thuật, văn hoá - thể thao - du lịch, giáo dục - đào tạo, tài chính, ngân hàng,... đăc biệt là tháo gỡ được các trở ngại đối với hợp tác giữa hai nước trong kinh tế - thương mại, hai bên đã nhất trí khẩn trương nghiên cứu và triển khai thức hiện các Hiệp định, Biên bản ghi nhớ đã được ký nhân chuyến thăm cấp nhà nước Hungary của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang vào tháng 9 năm 2013 và tăng cường khai thác các dự án hợp tác mới thuộc các lĩnh vực hợp tác đang được phát huy tốt như: Khoa học công nghệ, nông nghiệp, môi trường, quản lý nguồn nước, giáo dục đào tạo, y tế và các lĩnh vực có tiềm năng và là thế mạnh hợp tác của hai nước cụ thể như: thông tin truyền thông, du lịch, giao thông vận tải, xây dựng,…

Hai bên cũng đã thống nhất nhiều biện pháp cụ thể nhằm tạo điều kiện thúc đẩy sự hợp tác chung đó là:

- Sớm ký kết các văn bản hợp tác trong lĩnh vực ngân hàng và kiểm dịch thực vật nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế thương mại trong thời gian tới;

- Tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước gia tăng quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư trực tiếp để tướng xứng với tiềm năng và quan hệ truyền thống đốt đẹp của hai nước.

- Tổ chức trao đổi, cung cấp thông tin thường xuyên cho doanh nghiệp hai nước về chính sách, pháp luật,… của mỗi nước đặc biệt là về cơ chế, chính sách có ảnh hưởng tới hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của doanh nghiệp hai nước.

Và cuối cùng, 2 đồng chủ tịch phân ban Việt Nam – Hung-ga-ri đã ký kết Biên bản cuộc họp theo đó khóa họp lần thứ 6 tiếp theo của Ủy ban Hỗn hợp sẽ được tổ chức ở Hà Nội vào năm 2014.

Cao Phương Lan