Monday, January 11, 2016

“CÔNG TRÁI ĐỊNH CƯ” một chương trình định cư đặc biệt đến từ Hungary

Sáng qua, ngày 20/09/2014, tại khách sạn Lotte Legend tp. HCM đã diễn ra Hội thảo giới thiệu về chương trình “CÔNG TRÁI ĐỊNH CƯ” cho các đối tượng người Việt Nam có ý định hoặc mong muốn định cư tại Hungary hoặc các nước trong khu vực EU. Đây là một điểm mới trong bộ Luật Di trú của chính phủ Hungary nhằm tạo điều kiện dễ dàng hơn cho công dân của một số nước ngoài EU trong đó có Việt Nam có được thẻ định cư 5 năm tại Hungary, và do đó có thể sinh sống và tự do đi lại giữa hầu hết các nước EU.

Điều kiện quan trọng nhất cần đáp ứng là người nộp đơn phải đầu tư 250 ngàn euro vào việc mua công trái của nhà nước Hungary. Khoản đầu tư này sẽ được trả lại cho người nộp đơn 5 năm sau đó. Ngoài ra, nếu người nộp đơn không lấy lại khoản tiền này thì sẽ có quốc tịch Hungary sau 5 năm kể từ ngày xuất mua.
Lưu ý rằng khoản tiền này sẽ được tăng lên thành 300.000 Euro kể từ ngày 20/11/2014 sắp tới.

Các lợi ích của việc có thẻ định cư 5 năm?


Vì Hungary là thành viên EU và cũng đồng thời là nước thành viên của Hiệp ước Schengen, thị thực dài ngày hoặc thẻ cư trú cho phép thành viên của nước thứ 3 (như Việt Nam) có thể tự do đi lại (không có kiểm tra cửa khẩu) tới các nước tham gia Hiệp ước Schengen. Cụ thể các nước sau: Áo, Bỉ, CH Czech, Đan Mạch (trừ Greenland và Đảo Faroe), Estonia, Phần Lan, Pháp (trừ các vùng và lãnh thổ tại nước ngoài), Đức, Hy Lạp, Iceland, Ý, Latvia, Liechtenstein, Lithuania, Luxembourg, Malta, Hà Lan (ngoại trừ Aruba, Curaçao, Sint Maarten và vùng Caribbe), Na Uy (ngoại trừ Svalbarde), Ba Lan, Bồ Đào Nha,Slovakia, Slovenia, Tây Ban Nha (với các quy định đặc biệt đối với Ceuta và Melillaf), Thụy Điển, Thụy Sĩ.

Người có thị thực dài ngày hoặc thẻ cư trú tại Hung được phép tự do đi lại trong các nước kể trên trong thời hạn 3 tháng cho mỗi nửa năm. Ngoài ra, người có thẻ cư trú còn có thể yêu cầu quyền lợi là được chuyển đến và định cư tại một nước khác trong khối Schengen mà không bị mất vị thế pháp lý cũng như các quyền lợi xã hội của mình.

Các điều kiện và quy định cụ thể là gì?


Người nộp đơn phải mua cổ phần được đăng ký tại Quỹ Nợ Đặc biệt Nhà nước Hungary với trị giá được chỉ định là 250 ngàn euro với thời gian ít nhất là 5 năm, với quy định rằng, Quỹ này sẽ dùng số tiền này để mua trái phiếu phát hành bởi Nhà nước Hung trong thời hạn 5 năm.
Khi nộp hồ sơ, người nộp đơn phải nộp tuyên bố không thể hủy bỏ của Quỹ Nợ Đặc biệt Nhà nước Hungary, khẳng định rằng 45 ngày sau khi thẻ định cư 5 năm được cấp, Quỹ Nợ Đặc biệt Nhà nước Hungary sẽ mua trái phiếu nhà nước với giá trị 250 ngàn euro.
Trong quá trình nộp hồ sơ, người nộp đơn phải thuê một luật sư Hungary.

Người nộp đơn phải nộp hồ sơ tại Đại sứ quán Hung và nếu có đủ mọi giấy tờ trong bộ hồ sơ thì Cục Di trú của Hung sẽ ra quyết định trong vòng 8 ngày sau khi họ nhận được hồ sơ từ Đại sứ quán Hung.

TẠI SAO CHỌN HUNGARY?

  • Chương trình định cư rẻ nhất Châu Âu.
  • Rủi ro thấp: Tiền đầu tư được hoàn lại sau 5 năm.
  • Thời gian xét duyệt hồ sơ nhanh chóng: xét duyệt hồsơ cấp thẻ định cư 5 năm nhanh nhất trong 30 ngày.
  • Yêu cầu của chương trình thấp: không yêu cầu về tài sản, phỏng vấn, ngoại ngữ và quá trình kinh doanh, không yêu cầu về cư trú tại Hungary, có thể tự do chọn nơi sinh sống. Đi lại tự do trong các nước Châu Âu: sau khi đạt được thẻ thường trú Hungary, có thể đi lại trong khu vực 26 nước thuộc khối Schengen mà không cần visa.
  • Chính sách thuế ưu đãi: Không đánh thuế trên tài sản nước ngoài.Một trong những chương trình tốt nhất để trực tiếp nhận thẻ thường trú dài hạn của các nước khối Schengen.
  • Chế độ thuế ở Hungary: thuế thu nhập cá nhân: 16%, thuế doanh nghiệp:10-19%, thuế giá trị gia tăng: 27%. Nếu bạn là công dân Hungary, bạn sẽ bị đánh thuế trên các khoản kiếm được ở Hungary. Tuy nhiên các khoản thu nhập bạn kiếm được bên ngòai Hungary sẽ không bị đánh thuế).

Vài nét về đất nước Hungary


Hungary là một quốc gia thuộc đất liền ở Trung Âu giáp với Slovakia về phía bắc, Áo và Slovenia ở phía tây, Croatia và Serbia phía nam, và Rumani và Ukraina phía đông và đông bắc. Dân số của Hungary khoảng 10 triệu dân. Budapest là thủ đô của Hungary và là thành phố lớn nhất của nước này với dân số khoảng 1.7 triệu dân.



Các thông tin khác: Diện tích: 93,030 km2; Ngôn ngữ chính: Tiếng Hungary; Ngôn ngữ khác: phần lớn nói tiếng Anh, tiếng Đức; Tôn giáo chính: Công giáo La Mã 54%

Cộng đồng người Việt Nam tại Hungary


Cộng đồng người Việt Nam tại Hungary hiện có khoảng 5.000 người là một cộng đồng rất tích cực trong các hoạt động hướng về tổ quốc. Các tổ chức hội đoàn đều hoạt động tích cực với sự tham gia của đông đảo bà con Việt kiều. Đứng đầu là Hội người Việt Nam tại Hungary, rồi đến Hội các Doanh nghiệp Việt nam tại Hungary, Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ Việt nam tại Hungary, Hội người cao tuổi, Hội Sinh viên... Năm 2009, Hội Phụ nữ Việt nam tại Hungary đã là Hội Phụ nữ đầu tiên trong khu vực Châu Âu được công nhận là Hội Viên chính thức của Liên Hiệp các Hội Phụ nữ Việt Nam. Và năm nay 2014, Hội Sinh viên Việt nam tại Hungary cũng đã được công nhận là Hội viên chính thức của Hội Sinh viên Việt Nam.

Về các cá nhân tiêu biểu trong hoạt động kinh doanh đồng thời cũng là những người tham gia tích cực trong vai trò BCH của các Hội đoàn, và là nhà tài trợ tích cực như: anh Vũ Quý Dương (Trung tâm Thương Mại Thăng Long, Tập đoàn VIMPEX); anh Lê Thanh Bình (Tập đoàn phân phối mỹ phẩm DDA - Đại Đông Á); anh Phạm Ngọc Chu (Công ty Limexport); anh Lê Hữu Thủy (Công ty Thịnh - Mai); chị Phan Bích Thiện (Lâu đài Khách sạn Fried ); chị Nguyễn Thúy Oanh (Viện châm cứu theo phương pháp cấy chỉ - catgut)...



Thế hệ thứ 2 tại Hungary cũng đã có nhiều tấm gương nổi bật về thành tích học tập, được nhận những danh hiệu cao quý của nhà nước Hungary. Ngoài ra cũng đã có những cháu đạt được mức độ nổi tiếng không những trong cộng đồng mà ở cả đất nước Hung và khu vực. Điển hình như cháu Nguyễn Thanh Hiền, một ca sỹ có lượng Fan rất lớn tại Hungary; cháu Thuróczy Karolina My Lan, một thiếu niên gốc Việt có mặt trong Đội tuyển bơi Quốc gia Hungary đã gặt hái nhiều thành tích trong đấu trường thể thao khu vực Châu Âu...