Monday, January 11, 2016

Diễn đàn Doanh nghiệp Hungary – Việt nam

Nhân chuyến thăm của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang từ ngày 16-18/9/2013, sáng ngày 17/9 tại Khách sạn Intercontinental Budapest đã diễn ra Diễn đàn DN 2 nước.

Tham gia diễn đàn có gần 100 doanh nghiệp VN và 200 doanh nghiệp Hungary. Đoàn của Hiệp hội Doanh nghiệp Việt - Hung có 15 người, do Chủ tịch ViHuBA Võ Văn Mai dẫn đầu.
Tại Diễn đàn, sau lời khai mạc của Chủ tịch Phòng TMCN Hungary, là bài phát biểu Chào mừng của Phó Thủ tướng Hungary và bài dẫn điểm qua tình hình hợp tác phát triển kinh tế giữa Hungary và Việt nam của Quốc vụ khanh Bộ Kinh tế quốc gia, ông Szatmary Krisztof. Tất cả đều nhấn mạnh đến quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa 2 nước, nhưng quan hệ kinh tế chưa được phát triển mạnh trong những năm qua. Chính phủ Hungary đang triển khai chính sách Mở cửa hướng Đông và khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường tìm kiếm đối tác, mở rộng quan hệ kinh doanh với Việt nam, là cửa ngõ quan trọng của Hungary sang Châu Á.



Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trong lời phát biểu của mình cũng khích lệ các doanh nghiệp 2 nước tăng cường hợp tác, giao lưu trao đổi kinh nghiệm làm ăn, trao đổi sản phẩm, công nghệ để nâng tầm quan hệ kinh tế thương mại giữa 2 nước.



Tại Diễn đàn, trước sự chứng kiến của các quan chức hai nước đã diễn ra 3 lễ ký kết hợp tác:
  • Hợp đồng khung về hợp tác đào tạo giữa Trường ĐH Kỹ thuật Kinh tế Budapest BMGE với Trường Đại học Công nghiệp Việt Hung do Hiệu trưởng 2 Trường ĐH ký;

  • Thỏa thuận Hợp tác giữa 2 tổ chức nước sạch Hungary và Việt nam;

  • Thỏa thuận hợp tác giữa Phòng TMCN Việt nam VCCI với Phòng TMCN Hungary HCCI.

Trong các phát biểu và trao đổi tham luận tại diễn đàn, các đại diện bộ ngành, tổ chức... luôn tỏ rõ mong muốn thúc đảy hơn nữa giao thương giữa hai nước vốn là những người bạn chung thủy bấy lâu nay.

Bộ trưởng KHĐT Bùi Quang Vinh nhấn mạnh những ưu đãi, khuyến khích đầu tư của Chính phủ Việt nam, trả lời các câu hỏi của các Doanh nghiệp Hungary về các vấn đề liên quan đến đầu tư, chính sách và lĩnh vực kinh tế khuyến khích của VN.

Chủ tịch Phòng TMCN Việt nam Vũ Tiến Lộc cũng khích lệ các doanh nghiệp VN, Hungary tăng cường hợp tác hiệu quả để nâng cao hơn nữa quan hệ kinh doanh, đầu tư, thương mại giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước.



Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp Hungary Việt nam Forintos Robert điểm qua những thành công và chia sẻ kinh nghiệm hợp tác đầu tư của các công ty Hungary vào Việt nam.

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Hung (ViHuBA) Võ Văn Mai khuyến khích hợp tác giữa các doanh nghiệp hai nước. Nêu lên vấn đề mới theo chiều ngược lại là đề nghị các doanh nghiệp VN nghiên cứu những khả năng tiềm tàng tại Hungary để có những đầu tư của các Doanh nghiệp VN sang Hungary, tổ chức sản xuất các sản phẩm nổi tiếng của Hungary trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm, dược, du lịch để phục vụ việc mở rộng thị trường của họ tại VN và các nước châu Á.

Rất nhiều cuộc trao đổi sôi nổi, tay đôi giữa các doanh nghiệp 2 nước đã diễn ra sau các bài tham luận. Hy vọng những kết quả đạt được giữa các doanh nghiệp sẽ được thể hiện trong thời gian tới.

Tham khảo thêm: